Mục lục bài viết
Cùng Kiến Trúc Sư Việt Nam Tìm Hiểu Kiến Tối Giản – Đặc Điểm Và Công Trình Tiêu Biểu. Mời Các Bạn Tham Khảo Chi Tiết Bài Viết.
Kiến trúc tối giản là gì?
Chủ nghĩa tối giản là xu hướng thiết kế nội thất , nghệ thuật và lối sống. Kiến trúc tối giản là một lĩnh vực khác mà các thiết kế đơn giản thực sự tỏa sáng. Tìm hiểu về nguồn gốc phong trào kiến trúc mạnh mẽ này, điều gì làm nên sự khác biệt và cách phong cách này tạo nên dấu ấn ngày nay.
Nguồn gốc
Kiến trúc tối giản có thể bắt nguồn từ một số phong cách kiến trúc chính : Zen Nhật Bản, thiết kế Lập thể, thiết kế De Stijl và Bauhaus trong những năm 1920. Mặc dù mỗi phong cách này đều có lịch sử và đặc điểm riêng nhưng chúng đều có chung mục đích. Mỗi phong cách đều cố gắng giữ cho mọi thứ sạch sẽ, đơn giản và chỉ lược bỏ những yếu tố cần thiết — dẫn đến một không gian yên tĩnh, sạch sẽ, không lộn xộn. Cách tiếp cận kiến trúc và thiết kế này ngày càng trở nên phổ biến sau Thế chiến thứ hai và tiếp tục tăng, nhờ các kiến trúc sư nổi tiếng như Ludwig Mies van der Rohe.
Tại Hoa Kỳ, kiến trúc tối giản phát triển vào đầu những năm 1960, trùng hợp với mối quan tâm ngày càng tăng đối với các tác phẩm nghệ thuật tối giản. Từ nguồn cảm hứng của nó vào năm 1920 cho đến nay, chủ nghĩa tối giản đã được coi như một thời gian nghỉ ngơi thoát khỏi một thế giới thường xuyên bận rộn, lộn xộn — thường được thể hiện thông qua kiến trúc, nghệ thuật hoặc thậm chí là một trường phái tư tưởng.
Đặc điểm chính
Kiến trúc tối giản, giống như các khía cạnh khác của thiết kế tối giản , nhằm mục đích giảm thiểu sự lộn xộn và tiếng ồn trực quan nhất có thể, loại bỏ cấu trúc xuống mức tối thiểu nhất có thể. Phong cách này tập trung vào cấu trúc, ánh sáng, vật liệu và không gian. Nó tôn vinh các yếu tố cấu trúc thiết yếu của một tòa nhà, thu hút sự chú ý đến hình thức đơn giản nhất của nó. Các cấu trúc hầu như hoàn toàn thiếu các tính năng trang trí, làm cho cấu trúc chính nó trở thành tâm điểm.
Việc thiếu đồ trang trí sẽ khiến những không gian này không có hứng thú thị giác. Kiến trúc tối giản sử dụng sự đơn giản để tạo ra một không gian độc đáo. Các góc, vật liệu và ánh sáng được lựa chọn cẩn thận được sử dụng để tạo ra tác động thị giác cao nhất với số lượng vật phẩm ít nhất. Một khía cạnh quan trọng để đạt được điều này là sử dụng không gian trống. Trong các phong cách khác, không gian trống có vẻ không mang lại nhiều hiệu quả, nhưng với việc sử dụng chu đáo yếu tố này trong kiến trúc tối giản, không gian trống được sử dụng để thu hút sự chú ý đến các yếu tố kiến trúc chính, hoặc sự thiếu sót của chúng.
Các bảng màu được sử dụng trong phong cách này bổ sung cho khái niệm sử dụng càng ít càng tốt. Màu trắng, xám, đen, hoặc các màu trung tính nhẹ nhàng khác , chẳng hạn như màu nâu, được sử dụng rộng rãi. Các vật liệu xây dựng đơn giản như thép, đá, bê tông và kính được sử dụng. Trong khi những vật liệu này thường có màu sắc trung tính phù hợp với các thiết kế tối giản, chúng cũng giữ cho phần cốt lõi của tòa nhà càng đơn giản càng tốt, lược bỏ bất kỳ trang trí không cần thiết nào.
Các góc đơn giản và đường nét sạch sẽ được sử dụng trong toàn bộ cấu trúc và thường được lặp lại, tạo cho toàn bộ tòa nhà một cảm giác hoặc trật tự và đơn giản. Hình dạng hình học là phổ biến, trong khi các đường cong, trang trí công phu không được sử dụng, vì chúng sẽ làm mất đi tính thiết thực, sạch sẽ của kiến trúc tối giản.
Kiến trúc tối giản so với kiến trúc đương đại
Kiến trúc tối giản và đương đại thường bị nhầm lẫn. Nhiều người có thể sử dụng cả hai từ để mô tả cùng một phong cách. Mặc dù điều này là phổ biến và cả hai phong cách này đều được biết đến với thiết kế sạch sẽ, nhưng kiến trúc tối giản và hiện đại thực sự khá khác biệt.
Kiến trúc tối giản đề cập đến một phong cách kiến trúc cụ thể được đặc trưng bởi mục tiêu của nó là đạt được sự đơn giản gọn gàng và sạch sẽ. Mặt khác, kiến trúc đương đại là một phong cách luôn thay đổi đề cập đến các thiết kế kiến trúc có xu hướng ở bất kỳ thời kỳ nào. Do đó, một tòa nhà đương đại được xây dựng cách đây mười năm có thể trông rất khác so với một ngôi nhà đương đại được xây dựng vào năm 2022. Tuy nhiên, dù ngôi nhà đương đại sở hữu những đặc điểm nào, chúng đều có chung một mục tiêu: phá vỡ khuôn mẫu. Kiến trúc đương đại tìm cách thoát khỏi các thiết kế kiến trúc thông thường, sử dụng các đặc điểm, hình dạng và công nghệ độc đáo, giàu trí tưởng tượng.Kiến trúc tối giản
- Ít hoặc không có tính năng trang trí
- Vật liệu đơn giản, cơ bản, chẳng hạn như bê tông, kính và đá
- Bảng màu trung tính
- Đường nét và hình dạng hình học sạch sẽ, thường được lặp lại để đảm bảo trật tự
- Sử dụng cấu trúc, hình dạng, ánh sáng và không gian để tạo ra tác động thị giác tối đa với ít vật dụng nhất có thể
Kiến trúc hiện đại
- Sử dụng các xu hướng
- Phá vỡ khuôn mẫu, có mục đích tránh các quy tắc kiến trúc có cấu trúc hơn
- Hình dạng, cấu trúc và hình thức giàu trí tưởng tượng, độc đáo
- Sử dụng công nghệ mới, tiên tiến và những tiến bộ
- Thay đổi theo xu hướng, làm cho mỗi tòa nhà đương đại trở nên khác biệt
Kiến trúc tối giản để có tác động tối đa
Kiến trúc tối giản vẫn phát triển mạnh trong thế giới kiến trúc ngày nay. Cảm giác đơn giản, giống như zen và các đường nét sạch sẽ của nó đang truyền cảm hứng cho các kiến trúc sư trên khắp thế giới. Từ những năm 1920 trở đi, kiến trúc tối giản đã có ảnh hưởng lớn đến các xu hướng kiến trúc. Cho dù cấu trúc vay mượn một vài đặc điểm chính hay tự hào về thiết kế tối giản hoàn toàn, kiến trúc tối giản vẫn tiếp tục truyền tải tác động tối đa trong thế giới kiến trúc phổ biến.
Chủ nghĩa tối giản đã trở thành một từ thông dụng trong lối sống hiện đại với các chuyên gia truyền thông của riêng mình, những người hứa hẹn rằng việc dọn dẹp nhà cửa và đơn giản hóa cuộc sống của chúng ta sẽ giúp chúng ta đối phó với một thế giới tràn ngập. Mặt khác, thiết kế tối giản là một phong cách thị giác có ảnh hưởng với lịch sử lâu đời trong lĩnh vực kiến trúc, nội thất, nghệ thuật, đồ họa, thời trang và hầu hết mọi khía cạnh khác của thiết kế.
Thiết kế tối giản là ưu tiên những gì thiết yếu. Một tòa nhà, vật thể hoặc thiết kế nội thất tối giản được loại bỏ chức năng cốt lõi của nó, được thực hiện bằng cách sử dụng vật liệu hạn chế, màu sắc trung tính, hình thức đơn giản và tránh trang trí thừa để đạt được hình thức thanh lịch thuần túy. Mặc dù biểu hiện cuối cùng của một thiết kế tối giản có thể trông đơn giản một cách dễ dàng, rảnh rỗi như một bài thơ và rõ ràng như tiếng chuông, nhưng việc đạt được kiểu đơn giản mạnh mẽ này là điều dễ dàng.
Thiết kế tối giản đã tiếp tục phát triển phổ biến trong suốt thế kỷ qua, nhưng đối với mỗi người hâm mộ, có một nhà phê bình theo chủ nghĩa tối giản, người cho rằng nó nhàm chán hoặc vô sinh, thiếu trí tưởng tượng và trái tim. Trong khi kiến trúc tối giản và thiết kế sản phẩm đôi khi có thể tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường và cuối cùng có thể đóng góp vào việc dân chủ hóa và khả năng tiếp cận của thiết kế tốt, nó cũng đồng nghĩa với một nhiệm vụ được đánh giá cao cho một đối tượng hoàn hảo, một thứ xa xỉ chỉ có đặc quyền ít người có thể mua được và điều đó có thể dẫn đến hình thức dư thừa vĩnh viễn của chính nó.
:max_bytes(150000):strip_icc():format(webp)/what-is-minimalist-design-4796583-01-997246c168ab457b86ad93524da0cf36.jpg)
Lược sử thiết kế tối giản
Thiết kế tối giản xuất hiện vào thế kỷ 20 như một sự phản ứng và bác bỏ các phong cách trang trí cao trong quá khứ, từ kiến trúc kiểu Victoria rườm rà đến nghệ thuật theo trường phái Biểu hiện Trừu tượng.
Một số nhà lịch sử thiết kế truy tìm nguồn gốc của chủ nghĩa tối giản đến các hình thức đơn giản hóa được thể hiện bởi phong trào De Stijl của Hà Lan từ năm 1917 đến đầu những năm 1930 và nó được thừa nhận rộng rãi là đã bị ảnh hưởng bởi sự đơn giản zen của các khu vườn và nội thất truyền thống của Nhật Bản cũng như thẩm mỹ sạch sẽ của Scandinavian thiết kế.
Câu nói của kiến trúc sư huyền thoại người Đức Mies Van Der Rohe, người ở châu Âu và Mỹ thời hậu chiến là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng gắn liền với trường phái Bauhaus và chủ nghĩa hiện đại, người đã phản ứng với sự sẵn có của các vật liệu mới như như kính, thép và bê tông kết hợp với quy trình xây dựng do sản xuất hàng loạt để tạo ra các cấu trúc tối giản thường trông mới mẻ và giống với thời điểm chúng đã làm từ nhiều thập kỷ trước.
Thiết kế tối giản có chung DNA với Kiến trúc hiện đại , Kiến trúc Bauhaus , Kiến trúc tàn bạo và thiết kế hiện đại giữa thế kỷ .
Thiết kế đồ họa, nghệ thuật, sân khấu và thời trang tối giản ra đời vào những năm 1960. Trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm, những nhân vật huyền thoại như nhà thiết kế công nghiệp người Đức Dieter Rams, người có câu thần chú “ít hơn nhưng tốt hơn” đã hướng dẫn thiết kế các đồ vật hàng ngày như radio để bàn, máy tính và đồ sơn mài, đã mở ra một thế giới thiết kế sản phẩm tối giản hoàn toàn mới. vào giữa thế kỷ 20, nơi đặt nền móng cho các loại đồ vật được sắp xếp hợp lý mà chúng ta đang sống ngày nay và tiếp tục thiết kế cho ngày mai, từ iPhone cho đến ô tô không người lái.
Ngày nay, thiết kế nội thất và trang trí nhà tối giản – phòng ngủ tối giản , nhà bếp tối giản , phòng khách tối giản, vườn ươm tối giản , v.v. – cung cấp một giải pháp thay thế cho nội thất chật chội, thừa thãi, lần đầu tiên trở nên phổ biến trong thời đại Victoria và ngày càng phổ biến nhờ văn hóa tiêu dùng thế kỷ 20.
:max_bytes(150000):strip_icc():format(webp)/what-is-minimalist-design-4796583-02-3b9a8d70b9134ff59680bd5ba3d366ef.jpg)
Các đặc điểm chính của thiết kế tối giản
- Càng đơn giản càng đẹp
- Tập trung vào chức năng
- Đường nét đơn giản, sạch sẽ
- Các hình thức điêu khắc
- Thiếu trang trí và trang trí thừa
- Bảng màu đơn sắc, giới hạn, với màu sắc đôi khi được sử dụng làm điểm nhấn để tạo ra một môi trường nhẹ nhàng
- Sử dụng các vật liệu hạn chế, được lựa chọn tốt, chẳng hạn như bê tông, thép, kính và gỗ
- Mọi thứ đều có vị trí và mục đích
- Sử dụng không gian và ánh sáng tự nhiên
- Tiêu điểm về nghề thủ công
- Thiết kế nội thất thông thoáng và gọn gàng, thường có bố cục mở và lưu trữ tích hợp liền mạch
:max_bytes(150000):strip_icc():format(webp)/what-is-minimalist-design-4796583-04-64d22d3d3f6b4c8aa141ff634fb638e3.jpg)
Trích dẫn nổi tiếng về thiết kế tối giản
“Ít hơn là nhiều hơn” –Mies Van Der Rohe, kiến trúc sư
“Chủ nghĩa tối giản không phải là kiến trúc của sự tự phủ nhận, thiếu thốn hoặc vắng mặt: nó được định nghĩa không phải bởi những gì không có ở đó, mà bởi tính đúng đắn của những gì đang có và bởi sự phong phú mà điều này được trải nghiệm.” –John Pawson, kiến trúc sư
“Trong kiến trúc thuần túy, chi tiết nhỏ nhất phải có ý nghĩa hoặc phục vụ một mục đích.” –Augustus WN Pugin, kiến trúc sư
“Khi chúng ta đang sống và hiện tại, Sự đơn giản – với chữ“ S ”viết hoa – ngày nay rất khó hiểu. Chúng tôi không còn thực sự đơn giản nữa. Chúng ta không còn sống trong những điều kiện hay địa điểm đơn giản nữa. Cuộc sống là một cuộc đấu tranh phức tạp hơn bây giờ. Giờ đây, trở nên đơn giản là điều dũng cảm: một điều can đảm khi thậm chí muốn trở nên đơn giản. Đó là một điều thiêng liêng để hiểu được ý nghĩa của sự đơn giản ”. –Frank Lloyd Wright, kiến trúc sư
“Tôi tin rằng kiến trúc là một nghệ thuật thực dụng. Để trở thành nghệ thuật nó phải được xây dựng trên nền tảng của sự cần thiết ”. –IM Pei, kiến trúc sư
“Một sự đơn giản thú vị là điều khó khăn và quý giá nhất để đạt được.” –Mies Van Der Rohe, kiến trúc sư
Phong cách tối giản trong kiến trúc và thiết kế nội thất
Xuất hiện từ những năm 1970, Minimalism được xem là một nhánh của phong cách đương đại. Nó có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các lĩnh vực như thời trang, âm nhạc, nhiếp ảnh, đồ họa,.. và kiến trúc – nội thất cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Hãy tìm hiểu Minimalism có ảnh hưởng như thế nào tới kiến trúc và thiết kế nội thất nhé!
Minimalism là gì?
Phong cách Minimalism (tối giản, tối thiểu) là một phong cách thể hiện những khuynh hướng đa dạng của nghệ thuật, đặc biệt trong nghệ thuật thị giác và âm nhạc mà các tác phẩm được tối giản vể những yêu cầu thiết yếu nhất của nó.
Phong cách tối giản xuất phát trong nghệ thuật phương Tây từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, rõ nét nhất là trong nghệ thuật thị giác với các tác phẩm hội họa của Mark Rothko. Khái niệm này dần dần được mở rộng để bao hàm cả những khuynh hướng trong âm nhạc mà đặc điểm là sự lặp lại, điển hình là các tác phẩm của Steve Reich, Philip Glass và Terry Riley. Phong cách tối giản có nguồn gốc bắt rễ từ sự thuần khiết và cô đọng của chủ nghĩa Hiện đại, được kết hợp với chủ nghĩa Hậu hiện đại và được xem như phản ứng đối ngược lại với chủ nghĩa Biểu hiện trong nội dung cũng như trong bố cục tác phẩm.



Phong cách Minimalism trong kiến trúc
Tối giản – có thể hiểu là đi đến tận cùng của sự đơn giản, đơn giản hết mức có thể. Phong cách tối giản có ảnh hưởng rộng lớn ở khắp các bộ môn nghệ thuật, các ngành thiết kế – sáng tạo. Phong cách tối giản có mặt trong hội hoạ, âm nhạc, nhiếp ảnh, đồ hoạ, tạo dáng công nghiệp, thời trang,… và tất nhiên trong cả kiến trúc – khi mà kiến trúc vẫn gần gũi với những bộ môn nghệ thuật kinh điển.
Kiến trúc sư người Đức Ludwig Mies van der Rohe (1886 – 1969_ – một trong những bậc thầy của kiên trúc hiện đại thế giới, được coi là cha đẻ của phong cách kiến trúc tối giản. Quan điểm của ông thể hiện ở câu châm ngôn “Less is more” (tạm dịch: ít là nhiều, càng ít càng tốt). Những công trình trong thời gian này của Mies van der Rohe đã đặt nền móng cho phong cách kiến trúc tối giản với những quan điểm mới về việc tổ chức không gian kiến trúc, với kết cấu, vật liệu mới là thép và kính. Sau những biến động của chính trị, thời cuộc ở châu Âu, ông chuyển sang sinh sống và làm việc tại Mỹ vào năm 1937, tiếp tục theo đuổi trường phái kiến trúc của mình. Kiến trúc của Mies van der Rohe là những không gian trong sạch, đơn giản, tinh tế, trật tự: là những đường thẳng, những mặt phẳng, những góc vuông,… bộc lộ rõ cấu trúc của hệ thống kết cấu.


Ở phương Đông, Nhật Bản được coi là bậc thầy của phong cách tối giản trong kiến trúc.Phong cách này hiện diện trong phần lớn kiến trúc Nhật Bản, từ kiến trúc hiện đại cho tới những công trình mang âm hưởng truyền thống. Tính tối giản thể hiện nhất quán từ hình thức kiến trúc cho tới nội thất công trình, kết hợp nhuần nhuyễn giữa một khuynh hướng hiện đại với những giá trị văn hoá – tinh thần truyền thống của Nhật Bản. Nhiều kiến trúc sư Nhật Bản thành công và ghi đậm dấu ấn với phong cách tối giản, chủ nghĩa tối giản trong kiến trúc, mà tiêu biểu là kiến trúc sư Tadao Ando. Những công trình của Tadao Ando thực sự là những tác phẩm nghệ thuật của không gian và ánh sáng, của sự giao hoà của kiến trúc và thiên nhiên, mang một cá tính đặc sắc và đầy sáng tạo.



Những đặc điểm cơ bản của Minimalism trong kiến trúc
Less is more – đó là sự khởi nguồn, tư tưởng, triết lý, là nguyên tắc chủ đạo mà kiến trúc sư Mies van der Rohe đã đề ra. Đối ngược lại với trường phái cổ điển và nhiều trường phái khác làm đầy, làm đẹp, làm hoàn thiện kiến trúc bằng những chi tiết, bằng trang trí nội thất; kiến trúc tối giản tự hoàn thiện bằng những gì ít nhất có thể – đó chính là nhiều. Ít nhất, cũng là hướng tới sự hoàn mỹ và thành công. Từ xuất phát đó, thì “hạn chế” là một trong những nguyên tắc – biểu hiện cụ thể của kiến trúc tối giản.


Hướng tới giá trị của không gian – bản chất của kiến trúc là không gian. Kiến trúc tối giản hướng tới giá trị đó và tạo lập không gian chặt chẽ, khúc chiết, cô đọng, thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng. Sự đơn giản của hình thức tổng thể, chi tiết kiến trúc, sự tiết chế trong sử dụng vật liệu, màu sắc… nhằm đem lại tính tập trung vào không gian và đưa không gian thành nội dung chủ đạo của công trình. Không gian của kiến trúc tối giản có tính cân bằng, tĩnh tại, thuần khiết, được tạo nên bởi những mảng tường, mảng trần phẳng, đồng nhất, những đường thẳng, những hình khối đơn giản và những khoảng trống lớn. Việc loại bỏ, hạn chế các chi tiết, màu sắc, những thứ không cần thiết nhằm hướng sự tập trung cho không gian kiến trúc. Chính không gian tạo nên xúc cảm chứ không phải bởi những chi tiết trang trí, đồ đạc hay điều gì khác.


Hướng tới bản chất và bản ngã: về mặt hình thức thuần tuý, có thể nhận thấy kiến trúc tối giản mang lại sự khô cứng, nhàm chán và đơn điệu, thậm chí lạnh lùng và thiếu thân thiện. Nhưng bản chất của kiến trúc không nằm ở cái vỏ bề ngoài. Và để cảm nhận được điều đó, ngoài đôi mắt để nhìn, phải cần có một tư duy rộng mở, khám phá. Một kiến trúc sẽ tối giản khi chủ nhân hiểu rõ được bản ngã của mình, và kiến trúc sư chuyển hoá bằng ngôn ngữ kiến trúc. Và cũng chỉ khi hiểu rõ chính mình thì chủ nhân mới thực sự làm chủ và gắn bó được với ngôi nhà.

Kiến trúc tối giản có sự tương đồng với văn hoá truyền thống và Thiền tông Nhật Bản (Zen). Zen nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự trầm tư mặc tưởng hơn là việc đọc kinh kệ và các nghi thức tôn giáo cũng như lý luận về giáo pháp. Zen truyền tải những tư tưởng tự do và bản chất cuộc sống. Kiến trúc tối giản hướng tới bản chất của kiến trúc là không gian, đề cao bản chất của không gian và vật liệu. Chính vì lẽ đó, kiến trúc tối giản hoà nhập với văn hoá truyền thống Nhật Bản, tạo nên những không gian mang tính Thiền và những giá trị văn hoá mới thông qua kiến trúc.

Nghệ thuật ánh sáng: ánh sáng là một yếu tố cấu thành nghệ thuật kiến trúc. Với kiến trúc tối giản, ánh sáng rất quan trọng và càng có ý nghĩa hơn, nhất là ánh sáng tự nhiên. Màu sắc ở phong cách tối giản hạn chế nên ánh sáng là một thành phần chủ đạo để trang trí và tạo nên giá trị thẩm mỹ thông qua hiệu ứng thị giác. Ánh sáng tự nhiên luôn biến đổi và làm thay đổi những cảm nhận, cảm xúc của người đứng trong không gian đó. Ánh sáng được chủ định trong thiết kế để nhấn mạnh những thành phần, những khu vực chính; làm nổi bật hình khối kiến trúc, nội thất; dùng để dẫn tuyến hoặc tạo nên những khối sáng, bóng đổ theo ý đồ… Ánh sáng cùng hiệu ứng bóng đổ được khai thác thông qua những ô cửa, những vách kính, mái, những khoảng trống, những cấu kiện của hệ kết cấu, qua hệ thống rèm hay cả những tán cây. Ánh sáng nhân tạo cũng được nghiên cứu rất kỹ, tính toán cẩn thận trong ý đồ diễn tả cấu trúc không gian và những thành phần nội thất.

Phong cách tối giản trong thiết kế nội thất
Phong cách bố trí nội thất “minimalist” hiện đang rất được ưa chuộng bởi sự giản dị và tinh tế trong không gian mà nó mang lại. Phong cách Minimalism nghĩa là sử dụng những đường nét đơn giản, thật ít chi tiết, giảm thiểu đồ nội thất, mọi chi tiết đều có lý trong vị trí của mình. Trường phái này hiện tại đang cực thịnh ở Châu Âu – cái nôi của trang trí nội thất. Phong cách Minimalism ảnh hưởng rất mạnh đến xu hướng trang trí nội thất tại các nước Bắc Âu trong những năm cuối thập kỷ 90 cho đến hiện nay, và có ảnh hưởng khá lớn ở Châu Mỹ. Ở Châu Á, Nhật Bản được xem là bậc thầy của phong cách hiện đại và tinh tế này và ta có thể tìm thấy âm hưởng của trường phái Minimalism trong hầu hết các công trình kiến trúc Nhật đương đại lẫn truyền thống.
Những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất Minimalism
Less is more – Ít là nhiều: phong cách tối giản đúng như tên gọi của nó, chú trọng việc giảm thiểu đến tối đa việc trang trí trong không gian nội thất.Đi ngược lại các tiêu chuẩn tranh trí nội thất truyền thống về việc làm phong phú không gian bên trong với các vật dụng và chi tiết trang trí phức tạp phong cách này hướng đến việc loại các vật dụng thừa thãi nhằm giữ lại một không gian trống hoàn hảo. Chịu ảnh hưởng rất lớn từ quan niệm cũng như phong cách thiết kế và trang trí Nhật Bản, đồng thời được xây dựng trên nền tảng triết lý “Less is more”, việc trang trí nội thất theo phong cách Minimalism hướng sự chú ý đến những đường nét và kết cấu được ẩn giấu bên dưới. Các mảng tường, sàn và hiệu quả ánh sáng trên các mặt phẳng này chính là những yếu tố quan trọng làm nên phong cách tối giản. Sử dụng những đường nét đơn giản và sự kết hợp có tính toán của các mặt phẳng, không gian nội thất theo phong cách này là một tổng thể thống nhất, chặt chẽ về bố cục và nhất là giữ lại được một không gian kiến trúc đẹp, thoáng đãng, rộng rãi.


Tất cả những gì không cần thiết được coi là thừa thãi và được loại bỏ, từ đường nét, hình khối kiến trúc cho đến các trang trí nội thất. Bản thân những đồ đạc nội thất có ý nghĩa công năng cũng được hạn chế tối thiểu, là một thành phần cấu thành yếu tố trang trí, và được coi như những tác phẩm điêu khắc. Tất nhiên với hình thức, chi tiết cũng tối giản nhưng tinh tế.




Sự sử dụng hạn chế về màu sắc trong trang trí là đặc trưng dễ nhận diện nhất của phong cách này.Thông thường, có không quá ba màu trong không gian nội thất theo phong cách minimalist style: một màu nền, một màu chủ đạo và một màu nhấn. Màu sắc của các mảng tường là màu trung tính nhằm tạo ra một phông đệm cho các vật dụng trang trí bên trong, hướng sự chú ý của người quan sát đến những điểm nhấn quan trọng. Phông màu trung tính cũng có tác dụng tạo sự tương phản mạnh mẽ giữa các thành phần trang trí và có tác dụng tạo sự tương phản mạnh mẽ giữa các thành phần trang trí và có tác dụng kết nối các thành phần này lại với nhau. Các mảng tường trắng được sử dụng rất phổ biến trong phong cách Minmalism như một phong nền trơn nhằm tăng giá trị các đồ đạc xung quanh, đồng thời mang lại hiệu quả thị giác về một không gian rộng rãi hơn, thoáng đãng hơn.



Dùng ánh sáng làm nội thất:do hạn chế sử dụng màu sắc trong nội thất, ánh sáng trong phong cách Minimalism được xem như một thành phần trang trí quan trọng để tạo ra các hiệu ứng thị giác và thẩm mỹ. Việc sử dụng ánh sáng, nhất là ánh sáng tự nhiên, được chú trọng nhằm nhấn mạnh các khu vực quan trọng và tạo ra bóng đổ với hiệu quả cao để tôn lên các hình khối của vật dụng và các thành phần kiến trúc khác. Ánh sáng tự nhiên được lọc qua các rèm cửa, các bình phong chắn, xuyên qua các tán cây bên ngoài một cách có chủ đích để khi xuyên vào đến không gian bên trong đạt được hiệu quả chiếu sáng và thẩm mỹ mà người thiết kế đã định hướng trước. Ánh sáng nhân tạo được chọn lọc một cách cẩn thận để nhấn mạnh được hình dạng và cấu trúc của các thành phần trang trí nội thất.


Các thành phần trang trí nội thất cũng như vật dụng, bàn ghế được sử dụng ở mức độ tối giản, nhưng vẫn đáp ứng được đòi hỏi về tiện nghi sử dụng. Bàn ghế trong nội thất theo phong cách Minimalism đều có hình dạng đơn giản, hài hoà và hiện đại, được làm nên từ các đường nét không cầu kỳ nhưng tinh tế. Các vật dụng này một mặt đáp ứng được nhu cầu sử dụng, sinh hoạt của con người, mặt khác cũng chính là những thành phần trang trí cho nội thất bên trong. Bàn ghế không chỉ là nơi để ngồi mà còn được xem là những tác phẩm điêu khắc làm nên nét đẹp cho không gian bên trong.


Một phong cách sống phù hợp:phong cách tối giản được áp dụng trong thiết kế nội thất văn phòng một cách dễ dàng. Không gian làm việc thường được yêu cầu sắp xếp và bố trí gọn gàng, đồng thời vẫn đáp ứng được công năng sử dụng một cách tốt nhất. ĐIều này phù hợp với các tiêu chí của trường phái minimalist style. Và mặc dù đa số các văn phòng làm việc sử dụng ánh sáng nhân tạo là nguồn chiếu sáng chính, càng về sau này xu hướng tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên ngày càng được phổ biến.

Không chỉ là một phong cách trang trí nội thất và kiến trúc, Minimalism còn biểu hiện được phong cách sống của chủ nhân. Với phương châm loại bỏ những gì không cần thiết, phong cách này thật sự thích hợp với những người thích ngăn nắp, tự do và phóng khoáng.Platon, nhà triết học Hy lạp cổ đại nổi tiếng từng nói: “ Cái đẹp của phong cách, của sự hài hoà, của sự duyên dáng và nhịp nhàng phụ thuộc vào sự đơn giản”. Người Châu Âu sau một thời gian dài say mê với các chi tiết cầu kỳ, hoa văn phức tạp lại quay sang đi tìm cái đẹp trong sự đơn giản. Với nhịp độ cuộc sống ngày càng nhanh, tính cạnh tranh trong công việc ngày càng lớn và mật độ dân số ngày càng tăng, một không gian thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng trở thành điều mà mọi người mơ ước. Đó có lẽ là lý do giải thích tại sao phong cách này lại đạt được ảnh hưởng và thành công lớn như thế trong trang trí nội thất nói riêng và thiết kế kiến trúc nói chung tại châu lục này.